Bảo dưỡng định kỳ - Giữ “xế yêu” luôn trong tình trạng tốt nhất

Trong quá trình sử dụng xe, không thể tránh khỏi bị hao mòn, hỏng hóc hoặc xảy ra một số sự cố kỹ thuật. Để hạn chế tình trạng này, cũng như duy trì tuổi thọ dài lâu cho xế hộp, bảo dưỡng định kỳ là công việc cần phải ưu tiên hàng đầu.
Như vậy, khi nào xe cần được bảo dưỡng? Những bộ phận nào nên bảo dưỡng? Và tìm đến đâu để có được dịch vụ tốt nhất?

Sự cần thiết của bảo dưỡng định kỳ

Cấu tạo nên một chiếc ô tô có hàng ngàn bộ phận, chi tiết nhỏ rất dễ bị mài mòn, biến chất hoặc hư hỏng theo thời gian. Tuy nhiên, có một số chủ xe lại không quan tâm đến vấn đề này, chỉ khi nào xe bị hỏng mới đem đi sửa. Có thể kể qua vài ảnh hưởng xấu nếu không thực hiện bảo dưỡng xe định kỳ như:
  • Giảm khả năng vận hành: Các bộ phận như lọc gió, chế hòa khí, xích, truyền động đai… nếu không được vệ sinh, bôi trơn và căn chỉnh định kỳ sẽ khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả, không ổn định, trơn tru.
  • Không đảm bảo an toàn: Lốp xe có thể bị ăn mòn, rạn nứt có thể dẫn đến nổ lốp rất nguy hiểm khi xe chạy nhanh, má phanh mòn nếu không phát hiện sẽ khó xử lý kịp khi xảy ra tình huống khẩn cấp, hay xích tải chùng dễ bị tuột khi xe đang chạy… là những trường hợp có thể phòng tránh được nếu bảo dưỡng định kỳ.
  • Tăng chi phí sử dụng: Những hư hỏng nhỏ ban đầu nếu không được phát hiện sớm sẽ làm hỏng các bộ phận khác liên quan, khiến chi phí sửa chữa tăng cao. Ngoài ra, nếu động cơ hoạt động không hiệu quả, xe sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
  • Giảm thời gian sử dụng: Khi tuổi thọ xe giảm, tức là thời gian sử dụng xe sẽ ngắn hơn, kéo theo đó là giá trị bán lại thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến tính toán tài chính của chủ xe.
Chính vì thế, nếu kiểm tra thường xuyên và tiến hành bảo dưỡng định kỳ, người sử dụng có thể phát hiện sớm nhiều sự cố để khắc phục kịp thời, tránh dẫn đến hỏng hóc nặng hơn, nhờ đó tiết kiệm được một khoản phí sửa chữa đáng kể, đồng thời đảm bảo độ an toàn khi vận hành xe.

Khi nào nên bảo dưỡng định kỳ?

Thời gian bảo dưỡng định kỳ có thể dao động khác nhau đối với từng xe theo điều kiện sử dụng. Dù vậy, các kỹ thuật viên/thợ kinh nghiệm khuyên chủ xe nên tiến hành bảo dưỡng lần đầu tiên đối với ô tô mới khi xe đã chạy được khoảng 1.000 km. Ở giai đoạn này, hệ thống chi tiết vẫn mới nên ít gặp hỏng hóc nào đáng kể, do đó việc bảo dưỡng chủ yếu chỉ để kiểm tra và điều chỉnh sao cho xe ở tình trạng tốt nhất.Các lần bảo dưỡng tiếp theo nên lặp đi lặp lại theo một chu kỳ nhất định, thường ở mốc 5.000 hoặc 10.000 km. Người sử dụng xe cũng không cần phải quá cứng nhắc trong quá trình bảo dưỡng xe, bởi mỗi người có thói quen dùng xe cũng như môi trường vận hành khác biệt. Chẳng hạn như những chiếc xe được dùng cho mục đích chạy đường địa hình đồi dốc, cát bụi hoặc độ ẩm cao thì thời gian bảo dưỡng phải thường xuyên hơn.

Những hạng mục nên được bảo dưỡng định kỳ

Để chắc chắn “xế cưng” của mình được bảo dưỡng đúng cách, mỗi chủ xe nên tìm hiểu một số kiến thức cơ bản về những bộ phận cần được kiểm tra định kỳ thay vì phó mặc cho thợ. Thông thường, việc bảo dưỡng sẽ chia theo 4 cấp độ khác nhau, từng nhóm chi tiết sẽ được bảo dưỡng sau 5.000 km, 15.000 km, 30.000 km45.000 km:Ở cấp độ 1 sau mỗi 5.000 km, các bộ phận cần phải kiểm tra bao gồm: Vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa, những chi tiết cơ bản thuộc động cơ như hệ thống đánh lửa, mức nước ắc quy, đầu nối điện cực, hệ thống phun nhiên liệu, kiểm soát khí xả… Bên cạnh đó là hệ thống điều khiển, có bàn đạp phanh, côn, hệ thống phanh trước/sau, đèn phanh, đèn xi nhan, vô lăng, cơ cấu gạt mưa. Người sử dụng xe có thể yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, nước làm mát, nước rửa kính và châm thêm nếu thiếu, ngoài ra cũng nên kiểm tra tình trạng lốp và áp suất lốp để đảm bảo an toàn khi vận hành.Sau mỗi 15.000 km sau chu kỳ đầu tiên, xe sẽ được bảo dưỡng cấp hai, gồm các bộ phận: Thay dầu máy, thay lọc dầu, bổ sung nước làm mát, thay thế các đai dẫn động, kiểm tra ống xả và các giá đỡ, vệ sinh lọc gió điều hòa, kiểm tra các bộ phận thuộc về hệ thống điều khiển như cấp 1 và tiến hành đảo lốp nếu cần thiết.Ở mốc 30.000 km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa thường bị đóng bụi bẩn và nghẹt, ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ cũng như độ thoải mái của hành khách khi ngồi trong xe. Cấp độ bảo dưỡng này cần phải thay lọc gió động cơ và điều hòa để giúp xe hoạt động êm ái, tiết kiệm cũng như bảo vệ tốt sức khỏe của người sử dụng.Sau 45.000 km, chiếc xe cần được: Thay thế bộ lọc nhiên liệu tránh tình trạng lọc bị nghẹt ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ; thay dầu hộp số và dầu vi sai để hộp số cùng bộ vi sai được bôi trơn, đảm bảo cho hệ thống truyền động làm việc hiệu quả; thay dầu phanh và dầu ly hợp để bảo đảm chất lượng dầu, áp suất thủy lực giúp hệ thống phanh và ly hợp hoạt động tốt; thay dầu trợ lực, dây cua-roa và nước làm mát.Bên cạnh những bộ phận bảo dưỡng định kỳ theo cấp độ, chủ xe cũng nên lưu ý một số hạng mục cần được kiểm tra thường xuyên và thậm chí mỗi khi cần sử dụng xe để đảm bảo an toàn khi vận hành: Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống chiếu sáng, các dấu hiệu cảnh báo trên đồng hồ, lốp xe, ắc quy…

Chọn trung tâm bảo dưỡng uy tín

Khi số lượng xe ngày càng tăng, kéo theo nhu cầu sử dụng dịch vụ thì các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng mở ra ngày càng nhiều. Tuy có nhiều lựa chọn, nhưng để tìm được một địa chỉ uy tín để “giao phó” tài sản có giá trị lớn như xe hơi không phải là việc dễ dàng. So với các trung tâm nhỏ lẻ, hệ thống bảo hành chính hãng luôn được ưu tiên hàng đầu, bởi tất cả dịch vụ đều theo một quy chuẩn nhất định và được kiểm soát chặt chẽ, phụ tùng đảm bảo chất lượng, chế độ bảo hành lâu dài…[caption id="attachment_3305" align=aligncenter width=500]Saigon Ford Automax Saigon Ford Automax[/caption]Trực thuộc hệ thống SaiGon Ford với uy tín đã được khẳng định qua thời gian dài có mặt trên thị trường, xưởng dịch vụ SaiGon Automax sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ tiên tiến đạt chuẩn toàn cầu, cùng với hơn 15 năm kinh nghiệm về bảo dưỡng ô tô là địa chỉ đáng tin cậy dành cho chủ nhân của những chiếc xe thuộc thương hiệu Ford.SaiGon Automax tạo dấu ấn khác biệt với những trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe khác bằng nhiều ưu điểm vượt trội:
  • Đồng sơn nhanh trong vòng 4 giờ (với các hư hỏng nhẹ)
  • Sử dụng chất liệu sơn Dupont Mỹ chất lượng cao
  • Các phụ tùng chính hãng 3M
  • Mạng lưới liên kết với tất cả các đơn vị bảo hiểm trong và ngoài nước
  • Có khả năng bảo trì, sữa chữa, bảo dưỡng tất cả các dòng sản phẩm Ford
  • Sửa chữa máy, gầm, điện với đội ngũ kỹ thuật viên kinh nghiệm lâu năm
  • Dịch vụ cứu họ cứu nạn theo tiêu chuẩn SaiGon Ford
  • Cung cấp phụ kiện với giá ưu đãi
Tại đây, “xế yêu” sẽ được chăm sóc đến từng chi tiết, “chuẩn đoán” chính xác những hư hỏng cần khắc phục, từ đó đưa ra hướng sửa chữa hữu hiệu, đảm bảo chất lượng và tiết kiệm nhất. Ngoài ra, SaiGon Ford Automax đang thực hiện chương trình khuyến mãi đặc biệt, những khách hàng gọi điện đặt lịch sửa chữa trước sẽ được tặng ngay một phiếu khuyến mãi đánh bóng xe trị giá 1.800.000 VNĐ, áp dụng cho tất cả các dòng xe.[caption id="attachment_3306" align=aligncenter width=625]Coupon sửa xe SaiGon Ford Coupon đánh bóng xe của SaiGon Ford[/caption]

Mọi chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

Saigon Ford AutomaxPhòng dịch vụ : 0988 24 28 28Phòng kinh doanh: 0906 36 56 72Địa chỉ: 56A An Dương Vương, Phường 16, Quận 8, Tp.Hồ Chí Minh
back
Carmudi Vietnam
VinFast VF7 2024

VinFast VF7 2024

0 km

850 triệu

Mercedes-Benz E300 AMG V1 2024

Mercedes-Benz E300 AMG V1 2024

0 km

2 tỷ 999 triệu

Audi Q3 2024

Audi Q3 2024

0 km

1 tỷ 890 triệu

Ford Ranger Raptor 2024

Ford Ranger Raptor 2024

0 km

1 tỷ 299 triệu

MG 5 LUX 2024

MG 5 LUX 2024

0 km

425 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ