Ảnh hưởng của dung dịch rửa tay sát khuẩn đối với nội thất ô tô
Kể từ khi có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều người. Đây là một thói quen có lợi cho sức khỏe của tài xế và hành khách. Tuy nhiên, nó lại có thể gây hại cho nội thất của xe.
Trong dung dịch sát khuẩn có chứa các hóa chất như ethanol và khi phản ứng với các bề mặt trong xe thì sẽ làm cho chúng xuống cấp nhanh hơn nếu không có các lớp bảo vệ đặc biệt.
Ngay từ những ngày đầu nghiên cứu và chế tạo sản phẩm, các kỹ sư tại Ford đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm các vật liệu xe với dung dịch sát khuẩn.
Từ những kết quả đó, có thể thấy cấu tạo hóa học của lớp phủ bảo vệ trên xe Ford có khả năng kéo dài và đảm bảo tình trạng tốt nhất của nội thất xe trong mọi điều kiện.
Ngoài ra, tất cả các phụ kiện chính hãng được bán thông qua hệ thống đại lý chính hãng như thảm lót sàn hay vỏ nhựa ốp trong xe cũng được áp dụng thử nghiệm này.
Ông Mark Montgomery, Kỹ sư Vật liệu thuộc Trung tâm Kỹ thuật Dunton - Vương quốc Anh của Ford Châu Âu đã chia sẻ: “Ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong những năm trở lại đây, dung dịch rửa tay sát khuẩn đã trở thành một phần trong quá trình thử nghiệm dài hơi của chúng tôi.”
“Một số sản phẩm tưởng chừng như vô hại nhất nhưng thực tế lại có thể gây ra ảnh hưởng xấu khi tiếp xúc với các bề mặt nội thất, đặc biệt là dung dịch rửa tay sát khuẩn, kem chống nắng và thuốc xịt côn trùng.’’
Theo một số dự báo gần đây, trong năm 2020, thị trường này sẽ tăng trưởng mạnh trên toàn thế giới - dự kiến gấp khoảng 2,5 lần so với năm 2019.
Khi vệ sinh xe, để không làm hỏng lớp phủ chống chói và chống vân tay của xe thì nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa chất tẩy, oxy già hoặc amoniac.
Thay vào đó, dung dịch vệ sinh và khử trùng nhà cửa là một lựa chọn phù hợp, không gây tác động xấu đến nội thất xe.
“Những khu vực tài xế thường xuyên tiếp xúc như vô lăng, tay cầm, cần số, các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng, điều khiển cần gạt nước, xi nhan, tay vịn và bộ điều chỉnh ghế ngồi cần được chú ý vệ sinh đặc biệt.” - Tiến sĩ Jenny Dodman, Giám đốc Y tế của Ford tại Vương quốc Anh chia sẻ. “Dây an toàn cũng vậy, bởi nó thường vắt chéo qua thân hành khách nên rất dễ bị bám khuẩn khi họ ho hoặc hắt hơi.”
Đội ngũ của Ford đã thử nghiệm các mẫu vật liệu ở các mức nhiệt độ khác nhau. Theo đó, nhiệt độ bên trong xe có thể lên đến 74°C nếu đỗ trên bãi biển vào một ngày nắng nóng.
Tại một số thử nghiệm khác, các nhà nghiên cứu đã mô phỏng sự tiếp xúc với mặt trời bằng cách để các mẫu vật liệu phải chịu sự tác động liên tục của tia cực tím trong thời gian lên tới 1.152 giờ (48 ngày).
Ngoài ra, để kiểm tra độ dẻo của nhựa ở nhiệt độ thấp khoảng -30°C, các kỹ sư đã liên tục để một quả cầu cao su nặng tác động lên với mục đích đảm bảo nhựa không bị nứt gãy trong trạng thái giòn nhất.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!