7 bước kiểm tra an toàn trước khi bước lên ô tô
1. Kiểm tra toàn bộ các lốp xe
Đa số người lái khi được hỏi đã thừa nhận không có thói quen này trước khi mở cửa lên xe ô tô. Để kiểm tra tất cả các lốp, chủ xe chỉ cần dành không tới 1 phút để đi vòng quanh xe và quan sát toàn bộ các lốp. Nếu thấy lốp nào bị xẹp hẳn thì người điều khiển xe có thể nhanh chóng gọi thợ, giúp rút ngắn thời gian kiểm tra và tiết kiệm tiền bạc.
Thông thường, nếu lốp xe chỉ hơi non hơi hoặc thậm chí có xuống tới một phần ba áp suất hơi trong lốp thì chủ xe cũng khó nhận thấy rõ bằng mắt thường. Do vậy, người điều khiển xe nên có thói quen đưa xe đi cân áp suất và bổ sung hơi thường xuyên. Đừng quên kiểm tra lốp trước khi di chuyển. Việc giữ thói quen quan sát toàn bộ các bánh xe trước khi bước vào cabin sẽ giúp chủ xe giảm thiểu các rủi ro đến từ việc lốp bị non, phù, rộp, thậm chí có thể nổ lốp bất ngờ khi đang di chuyển.
2. Tản nhiệt trước khi bước lên xe
Khi đỗ xe, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong cabin có thể lên tới 50, 60 độ C. Do vậy, trước khi bước vào xe, người lái cần tiến hành tản nhiệt trong xe để cơ thể không bị “sốc” nhiệt, gây nên các chứng cảm nắng hoặc bệnh về huyết áp, tim mạch về lâu dài. Việc tản nhiệt trước còn giúp giảm áp lực lên động cơ xe và tiết kiệm nhiên liệu.
Tản nhiệt bằng mẹo mở cánh cửa
Có một mẹo “hạ nhiệt” cho xe rất hiệu quả được nhiều chủ xe áp dụng. Các thao tác thực hiện cũng khá đơn giản:
Bước 1: Mở kính cửa sổ bên ghế lái phụ
Bước 2: Chủ xe quay lại ghế lái chính, mở thật chậm cánh cửa ghế lái sau đó nhẹ nhàng đóng lại. Tiếp đến, người điều khiển xe liên tục lặp lại thao tác mở và đóng cửa thật đều tay trong khoảng 10 lần là nhiệt độ trong xe có thể giảm 10 đến 15 độ.
Nếu muốn nhiệt độ trong xe cân bằng với nhiệt độ không khí, bạn có thể tiếp tục lặp lại các thao tác trên thêm vài lần để thổi hết gió nóng trong cabin ra ngoài.
Mở toàn bộ kính trên các cánh cửa
Bên cạnh việc hạ nhiệt, người điều khiển xe cũng nên tập thói quen mở toàn bộ cửa kính của xe. Nguyên nhân là bởi trong quá trình đậu xe, trong cabin tồn tại một lượng nhỏ khí benzen cực kỳ nguy hiểm. Loại khí này sản sinh từ quá trình các chất liệu nhựa, tổng hợp, da, cao su… bị “nung” ở nhiệt độ cao dưới trời nắng nóng. Theo các nhà khoa học, việc hít phải lượng lớn benzen có thể gây mệt mỏi, choáng váng, nhịp tim tăng nhanh, khó thở… và nhiều hậu quả nghiêm trọng về lâu dài khác.
Chính vì vậy, trong quá trình tản nhiệt cho xe, chủ xe nên mở hết các cửa kính để giúp thông khí, đẩy hết các loại khí độc hại trong cabin ra ngoài trước khi bước lên xe. Việc rèn luyện thói quen này sẽ giúp những người điều khiển xe luôn giữ được tinh thần tỉnh táo, thư thái, thoải mái để bắt đầu chuyến đi.
3. Không khởi động máy lạnh ngay khi vào xe
Phần lớn người lái khi vào trong cabin xe đều ngay lập tức bật máy lạnh để xua đi cảm giác oi bức khó chịu. Tuy nhiên, thói quen này cực kỳ có hại cho cả cơ thể người lẫn các trang thiết bị trong xe.
Với người lái: Việc thay đổi nhiệt độ liên tục sẽ khiến cho huyết áp tăng giảm liên tục, các lỗ chân lông đang mở để thoát nhiệt đột ngột co lại, gây ra trạng thái “sốc” nhiệt hay còn gọi là say nắng cho những người trong xe. Những triệu chứng này sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch và làm tăng nguy cơ đột quỵ.
Với xe: Khi bật hệ thống làm mát vào lúc động cơ mới bắt đầu khởi động, dải vòng tua còn thấp sẽ làm tăng áp lực lên động cơ. Từ đó làm giảm tuổi thọ của các chi tiết máy. Ngoài ra, việc bật điều hòa sớm còn làm hao tốn nhiên liệu, gây lãng phí cho chủ xe. Mặt khác, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột trong cabin cũng khiến các vật liệu trong cabin như da, nhựa… đang ở trạng thái giãn nỡ khi nhiệt cao đột ngột phải co lại vì nhiệt thấp. Đây chính là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ sử dụng của những thiết bị trong cabin làm bằng các loại vật liệu này.
Có một biện pháp tốt được đưa ra để giải quyết vấn đề không nên bật điều hòa ngay khi lên xe. Như đã đề cập ở mục trên, trước khi vào trong cabin, chủ xe nên tiến hành tản nhiệt, mở cửa sổ thông gió trước rồi mới ngồi vào ghế. Sau đó, người lái sẽ không phải chịu cảm giác quá nóng bức, khó chịu khi chưa có hơi mát của điều hòa. Khi xe đã chạy được khoảng vài phút, động cơ hoạt động dần ổn định thì người lái có thể bắt đầu bật điều hòa từ mức thấp nhất, sau đó tăng công suất lên từ từ đến khi cảm thấy hơi mát đã đủ thoải mái.
4. Có khoảng chờ cho động cơ khởi động trước khi di chuyển
Nếu phải đậu xe trong thời gian dài không sử dụng đến hoặc chỉ đơn giản là đỗ xe qua đêm, người lái cũng nên tập thói quen có khoảng thời gian chờ để động cơ hoạt động êm hẳn trước khi di chuyển. Sở dĩ cần có “thời gian chờ” này là bởi khi dừng xe lâu, lớp dầu bôi trơn trong các chi tiết máy không còn đủ để bảo đảm cho máy vận hành êm ái. Do vậy, việc khởi động động cơ rồi chờ sẽ giúp cho dầu lưu thông trong toàn bộ hệ thống máy. Từ đó giảm lực ma sát để máy chạy êm và tăng tuổi thọ sử dụng cho các chi tiết phải chịu lực, chịu nhiệt sinh ra từ ma sát.
Theo các nghiên cứu, khoảng thời gian cần thiết để dầu bôi trơn hết các chi tiết máy chỉ là 15 giây. Sau khi hết 15 giây chờ này, các chi tiết máy, động cơ đã được bôi trơn sẽ chạy êm hơn và bền hơn. Lúc này bạn có thể vào số và bắt đầu chuyến hành trình của mình.
5. Kiểm tra hệ thống đèn trước khi di chuyển
Hệ thống đèn có thể không có quá nhiều tác dụng vào ban ngày nhưng sẽ cực kỳ quan trọng nếu lái xe vào ban đêm. Do vậy, trước khi bắt đầu di chuyển, chủ xe nên tập thói quen bật các loại đèn và kiểm tra xem đèn có còn hoạt động tốt.
Quá trình kiểm tra có thể diễn ra tuần tự với xi nhan, đèn pha, đèn hậu… hoặc người điều khiển xe có thể trực tiếp bật toàn bộ đèn rồi xuống xe quan sát. Nếu xuất hiện những chiếc đèn hỏng, chủ xe có thể tranh thủ mang ô tô đến xưởng để sửa chữa và thay đèn mới. Ngoài ra, việc kiểm tra hệ thống đèn cũng sẽ giúp người lái tránh được những khoản phí phạt nếu chẳng may rẽ hoặc xin đường mà không có đèn xi nhan hoặc không sử dụng đèn khi di chuyển vào ban đêm.
6. Kiểm tra hệ thống phanh
Tại nhiều diễn đàn về xe hơi lớn, có nhiều trường hợp chia sẻ về việc người điều khiển xe đã quên phải nhả phanh tay hoặc phanh chưa nhả hết đã đạp chân ga cho xe di chuyển. Hậu quả của điều này chính là việc xe bị “mòn’ má phanh hoặc thậm chí cong vênh cả vòng bi moay ơ. Tình trạng trên không chỉ xảy ra với các chủ xe mới mà còn có thể gặp ở cả những người lái xe lâu năm.
Để tránh được sự cố này, người điều khiển xe nên tập thói quen kiểm tra lại hệ thống phanh trước khi đi xe. Nếu phát hiện ra những vấn đề hỏng hóc, chủ xe có thể nhanh chóng đưa xe đi khắc phục. Việc không kịp thời sửa phanh có thể dẫn tới những tình huống nguy hiểm như mất phanh khi đang đi tốc độ cao hoặc phanh làm nghiêng xe dẫn tới lật xe ở những đoạn cua.
7. Nhìn bảng thông báo, đặc biệt là hệ thống ký hiệu kiểm soát trạng thái xe
Gần như mọi trạng thái hỏng hóc của xe đều được thể hiện trên bảng thông báo. Do vậy, trước khi cho xe di chuyển, người lái nên nhìn vào bảng đồng hồ kiểm soát này. Nếu đèn báo kiểm tra động cơ sáng, chủ xe nên tranh thủ dành thời gian đưa xe đi kiểm tra và khắc phục những lỗi hỏng hóc. Trong thực tế, việc phát hiện trục trặc và khắc phục sớm không chỉ giúp người lái gia tăng tuổi thọ sử dụng cho xe, tiết kiệm một khoản lớn chi phí sửa chữa mà còn mang đến tâm lý an tâm, thoải mái khi điều khiển xe.
Thực hiện đủ các bước chuẩn bị để luôn có những chuyến đi an toàn và thư giãn thói quen hữu ích với chủ xe và góp phần gia tăng tuổi thọ sử dụng cho chiếc xe.
Chúc các bạn thành công và có những chuyến đi an toàn.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!