60 năm chặng đường tỏa sáng của logo Porsche
Nguồn gốc logo của Porsche
Logo của Porsche là một trong những biểu tượng lâu đời nhất trong toàn bộ ngành công nghiệp ô tô, và niềm tự hào đó được hiển thị trên các mẫu xe huyền thoại như Porsche 911 và Boxster. Tuy nhiên logo này lại không liên quan trực tiếp đến những chiếc xe nổi tiếng đó. Nguồn gốc của logo Porsche bắt nguồn từ huy hiệu của bang Wurttemberg, phía Tây Nam của Đức, trước đây nơi này từng được gọi là Stuttgart (trụ sở chính của Porsche được đặt tại đây).
Vào năm 1952, Ferry đã uỷ quyền cho trợ lý đắc lực của mình là Erwin Komenda thiết kế biểu tượng cho Porsche, với mục đích là muốn xuất khẩu các sản phẩm của hãng xe Porsche sang thị trường Mỹ. Do đó Erwin Komenda chịu ảnh hưởng lớn từ ý tưởng của F.Porsche khi thiết kế logo. Hầu hết những người đứng đầu những hãng xe đua đều có một nguyên tắc chung, yếu tố “màu cờ, sắc áo” trong lĩnh vực thể thao được hãng xe này đưa lên hàng đầu.
Ý nghĩa của bản thiết kế logo Porsche
Thiết kế đặc sắc, bắt mắt người xem là huy hiệu của bang Wurttemberg với hình dánh của chiếc khiên, được chia làm 4 phần. Góc bên trên tay trái và góc bên dưới tay phải là nét vẽ 3 chiếc sừng hươu truyền thống, tồn tại từ thời “khai thiên lập địa”. Phần còn lại bao gồm những sọc đỏ đen rất quen thuộc trên quốc kỳ cộng hoà liên bang Đức. Trên đỉnh huy hiệu, ông Erwin phác hoạ dòng chữ Porsche hoà hợp với hình khối và tông màu, mang ý nghĩa Porsche đã, đang và sẽ luôn là một phần trong lịch sử của Wurttemberg.
Ngoài ra, ngay tại trung tâm của logo là biểu tượng thành phố Stuttgart, chiếm diện tích bằng một phần chín. Tỷ lệ này tạo cảm giác hài hoà, dễ nhìn không to mà cũng không nhỏ. Theo các chuyên gia, Stuttgart là cách gọi ngắn gọn từ Stutengarten, có nghĩa là “stud farm – trại ngựa giống”. Biểu tượng này nói lên phần nào về truyền thống của Stuttgart, nơi đây có những trang trại ngựa trù phú nằm trải dài hai bên bờ sông Neckar. Có ý kiến cho rằng, hình ảnh chú tuấn mã mà người anh hùng không quân Francesco Baracca người Italy vẽ lên sườn máy bay của mình, chính là lấy cảm hứng từ những trại ngựa này khi ông bay ngang qua Stuttgart, chú ngựa này cũng tạo cảm hứng cho biểu tượng của Ferrari.
Biểu tượng của Porsche tôn vinh giá trị truyền thống quê nhà
Đáng khen cho Ferry khi có ý tưởng đẹp về lối kết hợp giữa biểu tượng quê hương, mục đích của ông chính là giúp những người tiêu dùng Mỹ chỉ cần nhìn vào logo là có thể biết ngay lai lịch của Porsche. Điều đó cũng chính là một lời đảm bảo của Ferry cho những sản phẩm Porsche “không có gì có thể làm người khác tin bạn hơn chính cội nguồn của bạn”. Sau một năm, logo của Porsche được trình làng trên vô-lăng của những mẫu xe năm 1953.
Với 60 năm tồn tại và phát triển, logo của Porsche được thành lập và rất ít thay đổi kể từ ngày nó được thiết kế ban đầu, không giống như những logo của những hãng xe ô tô khác đã phát triển rất nhiều trong những năm vừa qua. Theo những người lãnh đạo của hãng xe thì chính những tính cách tự tin, mạnh mẽ, quyến rũ và sang trọng dựa trên những nền tảng của giá trị truyền thống mang lại, đã giúp Porsche cùng với biểu tượng của mình vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn nhất và vẫn thành công theo cách riêng của họ.
Theo Congngheoto
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!