6 lưu ý khi chạy xe số sàn trong đô thị
1. Sử dụng chân côn hợp lý
Khi lưu thông trong thành phố, những tuyến phố đông đúc, tình trạng tắc đường là không thể tránh khỏi. Lái xe vào những con đường có quá nhiều người đi lại, việc đầu tiên nên chú ý đó là điều khiển chân côn. Hãy nhớ rằng, khi sử dụng xe số sàn nên nhích nhả côn để xe nhích theo khi các phương tiện phía trước di chuyển. Tùy thuộc vào việc phương tiện phía trước di chuyển ra sao mà chúng ta có thể điều chỉnh chân côn cho phù hợp nhất.
Theo đó, khi xe trước đi chậm, đều đều, cần chú ý rằng việc thao tác ra côn tới đâu phải giữ nguyên cho tới đó, thêm ga để chiếc ô tô mình điều khiển cũng di chuyển chậm đều. Phương án điều khiển lý tưởng nhất lúc này là việc để xe chạy ở số 1, đi đều xe khi để thiết bị hoạt động ru ga trong khoảng 1000 – 1200. Điều khiển chân côn cần nhớ rằng khi tới vị trí đèn đỏ chân côn phải đạp kịch sàn 1 cách dứt khoát, chính xác để ô tô có thể trôi nhẹ và dừng lại.
Việc lựa chọn số cho phương tiện hoạt động phụ thuộc vào tình huống giao thông tại cung đường trong thành phố mà chúng ta đang lưu thông để có thể điều chỉnh 1 cách hợp lý nhất. Trong trường hợp đường phố có sự thông thoáng, thưa thớt người qua lại hơn, có thể lái ở số cao hơn để có được độ chính xác đồng thời tiện lợi hơn khi di chuyển.
2. Vù ga để về số
Trang bị cho mình kinh nghiệm trong việc vù ga về số góp phần giúp nâng cao hơn hiệu quả sử dụng ô tô số sàn. Vù ga về số giúp cho xe hoạt động an toàn, êm ái và duy trì được sự bền bỉ. Có thể thực hiện vù ga về số trong trường hợp di chuyển ở đường cua, hay lúc phương tiện có sự thay đổi từ số cao về số thấp.
Cụ thể hơn, trong tình huống cần giảm từ số 3 về số 2 khi chạy xe ô tô số sàn, việc đầu tiên nên làm là giảm tốc độ, kết hợp phanh và đạp chân côn về số 2 để điều chỉnh phù hợp. Việc thay đổi số khiến cho vòng tua của ô tô phải tăng tốc, đảm bảo chiếc xe bạn sử dụng không bị tình trạng giật có thể ảnh hưởng tới độ bền của xe cũng như độ an toàn của con người. Việc điều chỉnh số đúng cách, tiến hành vù ga về số đạt tiêu chuẩn giúp cho quá trình điều khiển xe diễn ra thuận lợi.
3. Sử dụng số phù hợp cho tốc độ xe
Di chuyển trong thành phố có đặc điểm giao thông khác nhau tùy vào từng khu vực, từng thời điểm tham gia giao thông. Có thể đoạn đường bạn đi qua thông thoáng, tuy nhiên cũng có thể xảy ra trường hợp cung đường đó rất đông đúc, xuất hiện tình trạng ùn tắc. Từ tình hình thực tế, việc điều chỉnh tốc độ cần có sự cân đối, phù hợp với tình huống chung mới đem lại sự hiệu quả trong việc lái xe phù hợp và an toàn tuyệt đối.
Khi có kinh nghiệm sử dụng số phù hợp với tốc độ cũng là yêu cầu quan trọng mà bất kỳ tài xế nào cũng cần nhớ. Đây là kiến thức bổ ích khi lái xe ở bất kỳ đâu từ thành phố cho đến khu vực nông thôn, vắng vẻ. Đối với xe số sàn ở từng mức tốc độ khác nhau cần sử dụng số phù hợp mới đạt được hiệu quả hoạt động cao.
Trên thực tế, việc xe chưa đủ tốc độ song lại hoạt động ở số quá cao dẫn tới tình trạng ép số, khiến phương tiện hoạt động ì ạch, không đạt được tốc độ lý tưởng. Chính vì vậy, việc chú ý điều chỉnh tốc độ và số có sự tương xứng nhằm giúp đem lại hiệu quả lái xe cao, đảm bảo có khả năng bảo vệ tốt hơn cho độ bền của hộp số.
4. Vào cua đúng kỹ thuật an toàn
Những kinh nghiệm trong thao tác vào cua cần được mỗi tài xế trang bị cho chính mình nếu muốn quá trình lái xe số sàn diễn ra tốt đẹp, không gặp bất kỳ vấn đề thiếu an toàn nào. Lái xe khi sử dụng xe số sàn cần tiến hành vào cua ở ngã tư vuông góc, đảm bảo ở mức vận tốc đến 50km/h là tối đa, có thể kết hợp cùng việc đạp côn trước, phần chân luôn sẵn sàng đạp rà phanh để xe di chuyển với tốc độ chậm lại.
Việc có sự cẩn trọng khi rà chân phanh giúp tài xế kiểm soát tốc độ tốt hơn, xử lý an toàn những tình huống bất ngờ xảy ra. Không những vậy, phương tiện ngay khi thoát khỏi đoạn đường cua thường có tình trạng giảm tốc độ và cần được tiến hành về số để quá trình hoạt động với tốc độ mà tài xế mong muốn trở nên đơn giản hơn. Khi vào cua ở những ngã tư với vận tốc chậm việc đạp côn không cần thiết phải thực hiện. Nếu vào cua ở những đoạn đường cong tài xế cần nhớ không nên đạp côn, đặc biệt là khi đang di chuyển với tốc độ cao nếu không muốn chiếc xe số sàn của mình bị mất đi độ bám đường cần thiết.
Một số điều bạn cần lưu ý, khi vào cua tuyệt đối đừng về số trước khi ôm cua, việc về số chỉ nên thực hiện sau khi cua xong, phương tiện xuất hiện tình trạng giảm tốc độ. Kinh nghiệm quý báu khi vào cua khác là không nên đệm thêm ga khi tiến hành vào cua. Việc đệm thêm ga chỉ tiến hành trong tình huống chiếc ô tô bạn điều khiển hoạt động với tốc độ chậm. Yêu cầu khi vào cua chân phải để vào chân phanh để đề phòng những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra gây ra ảnh hưởng tới chính mình cũng như các phương tiện khác lưu thông trên đường. Chủ động đạp chân phanh giúp lái xe hạn chế được tình trạng nhấn nhầm chân ga là chân phanh và gây ra những hậu quả khôn lường.
5. Sử dụng phanh tay đúng chuẩn
Thực tế, không ít tài xế có thói quen sử dụng phanh tay khi tiến hành đề-pa ngang dốc. Ngoài ra trong tình huống xảy ra tình trạng tụt dốc lại tiếp tục tiến hành xiết phanh tay. Nhưng thói quen lái xe này hoàn toàn không tốt, không nên được áp dụng, nếu muốn duy trì được độ an toàn cho cả người và phương tiện khi lưu thông trên đường phố.
Theo đó, phanh tay của ô tô số sàn được thiết kế không có khả năng dừng lại khi xe đang di chuyển. Bộ phận này chỉ có nhiệm vụ giữ cho chiếc xe đứng yên khi phương tiện đã dừng hẳn lại. Bởi vì vậy, trong tình huống muốn xe dừng lại việc chỉ sử dụng phanh tay là bất khả thi, vô tình gây ra những nguy hiểm mà chúng ta không lường trước được. Đặc biệt, với việc lưu thông trên đường phố đông đúc như các thành phố lớn, đây là một sai lầm vô cùng tai hại.
Sử dụng phanh tay sai cách khiến phanh mòn đi nhanh chóng, bộ phận bố phanh láng bóng khi thường xuyên bị trượt bố phanh, dễ dàng dẫn đến tình trạng sôi dầu phanh. Những tác động của việc sử dụng phanh tay không đúng lúc, không có hiểu biết chính xác vô tình tác động xấu đến sự vận hành của xe và an toàn của người điều khiển cũng như hành khách.
6. Xác định đúng thời điểm về "mo" hay số N
Về số N với dòng xe số sàn được các chuyên gia trong nghề khuyến cáo không nên thực hiện. Tìm hiểu chi tiết có thể thấy, khi thực hiện về số N đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ hoạt động dựa vào 1 quán tính nhất định, tiếp tục lao về phía trước và việc làm chủ tay lái lúc này trở nên khó khăn hơn. Không làm chủ tốc độ, không xử lý được kịp thời khi gặp chướng ngại vật khiến giảm đi yếu tố an toàn cho chính con người khi sử dụng xe số sàn.
Đặc biệt, khi đổ dốc không nên về số N, nếu không muốn gặp những nguy hiểm. Trong hoàn cảnh xe đang lao xuống dốc và không có sự hỗ trợ của hộp số, tiến hành phanh trong khoảng thời gian quá lâu sẽ khiến phanh bị hỏng, bị nóng quá độ từ đó mất đi hết tác dụng. Sử dụng số N là cách giúp tài xế có thể tiết kiệm đáng kể xăng tiêu hao cho quá trình chạy xe. Tuy nhiên, việc sử dụng số N không phù hợp, vô tình dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực không đáng có và ảnh hưởng tới chính người lái xe.
Và còn nhiều kinh nghiệm quý báu, những kiến thức cần thiết liên quan tới lái xe số sàn cho mỗi tài xế khi sử dụng dòng xe này đáp ứng cho nhu cầu thực tế của chính mình. Đặc biệt khi lái xe trong thành phố đông đúc luôn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra những tai nạn không mong muốn. Có kinh nghiệm hữu ích lái xe số trong thành phố giúp mỗi tài xế có sự chủ động, chắc tay lái trên mọi cung đường.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!