Các chủ xe cần chú ý, 5 bộ phận dễ hỏng nhất trên ô tô

Xe hơi có một số bộ phận, chi tiết có tuổi thọ lên tới vài năm liền. Mặt khác, cũng có những bộ phận rất nhanh hỏng mà các chủ xe nên biết để bảo dưỡng đúng cách.

Trên ô tô, có 1 số bộ phận mà chúng ta có thể ước lượng được tuổi thọ trung bình, ví dụ như: Bình ắc-quy (2-4 năm), bugi đánh lửa (3 – 5 năm),… Tuy nhiên, không phải bộ phận nào cũng có vòng đời cố định, đặc biệt là các chi tiết ngoại thất do phải chịu nhiều tác động từ môi trường đầy khói bụi và nắng nóng quanh năm như ở Việt Nam.

5 bộ phận dễ hỏng nhất trên ô tô

Sau đây là 5 bộ phận nhanh hỏng và khiến các chủ xe phải tốn kém chi phí sửa chữa nhất nếu không được bảo dưỡng đúng cách:

1. Hệ thống đèn xe

Hệ thống đèn xe có chức năng phát ra tín hiệu và cảnh báo giúp các phương tiện tham gia giao thông tránh khỏi những va chạm đáng tiếc. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bộ phận này thường sẽ nhanh hỏng, và đa phần các trường hợp là hỏng bất ngờ. Lí giải cho việc đèn “dở chứng” không sáng nữa là vì thường xuyên bị xóc mạnh do điều kiện đường sá gồ ghề, các sự cố va chạm, nguồn điện không ổn định, hoặc hiệu điện thế của ắc- quy vượt giới hạn hiệu điện thế của bóng.

Hệ thống đèn xe

Để kéo dài tuổi thọ cho hệ thống đèn xe, các bác tài nên tránh đi vào những đoạn đường xấu gây dằn xóc xe. Khi buộc phải đi vào những đoạn đường nhiều “ổ voi, ổ gà” thì phải giảm tốc và rà phanh để xe hạn chế bị dằn xóc. Không chỉ thé, chủ xe cần đặc biệt chú trọng việc kiểm tra hệ thống đèn xe trung bình 6 tháng/ lần để đảm bảo an toàn, tránh các sự cố bất ngờ ngoài ý muốn.

2. Hệ thống cần gạt nước

Hệ thống này đảm bảo cho người lái nhìn được rõ đường bằng cách gạt nước trên kính trước và kính sau khi trời mưa. Hệ thống cần gạt nước có thể làm sạch bụi bẩn bám trên kính chắn gió phía trước nhờ thiết bị phun nước rửa kính. Thông thường, lưỡi gạt mưa là bộ phận dễ gặp hư hỏng ở hệ thống cần gạt nước nhất do cấu tạo từ cao su, phải thường xuyê chịu ma sát và tác động của môi trường.

Hệ thống cần gạt nước

Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên thay cần gạt sau 1 năm đến 1 năm rưỡi. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nóng ẩm mưa nhiều như tại Việt Nam, hiện tượng lão hóa lưỡi cao su diễn ra nhanh hơn, nên các chủ xe Việt Nam cần kiểm tra thường xuyên và chú ý thay thế bộ phận này đúng lúc.

3. Gioăng kính cửa sổ

Nếu như ô tô của bạn thường xuyên được để ở trong gara có mái che, vận hành trong điều kiện thời tiết thuận lợi, không phải chịu cái nắng khắc nghiệt, những trận mưa như trút nước, thì các gioăng kính lái và kính cửa sổ bằng cao su sẽ rất bền, có thể hoạt động tốt dù sau 7 – 10 năm. Nhưng thực tế, không có mấy chiếc oto may mắn được sử dụng trong điều kiện lý tưởng như vậy. Đặc biệt với nền khí hậu như ở nước ta hiện nay, đó chính là kẻ thù khiến cho các chi tiết cao su bị thoái hóa rất nhanh, bị cứng, nứt, gẫy. Làm hỏng đi gioăng kính cửa sổ gây ra những tiếng kêu khó chịu bởi kính không được khép kín, giảm khả năng chống ồn.

Gioăng kính cửa sổ

Để hạn chế việc hỏng thiết bị này, bạn nên thường xuyên vệ sinh nội ngoại thất xe. Khi bụi bẩn bám nhiều vào kính cửa sổ rồi, bạn nên hạn chế kéo kính lên, xuống bởi việc này khiến bụi dễ chui vào bên trong, làm kính cửa sổ bị trầy xước, thậm chí bị kẹt, làm cho gioăng cao su nhanh bị hỏng, thoái hóa.

4. Sơn vỏ xe ô tô

Lớp sơn vỏ xe cũng tương tự như một chiếc áo bạn mặc cho ô tô vậy. Nó vừa là một lớp lá chắn bảo vệ, vừa làm tăng tính thẩm mỹ cho chiếc xe. Tuy nhiên, dưới tác động của thời tiết, môi trường xung quanh, hay các tác động chủ quan từ phía con người như va chạm trên đường đi thì lớp sơn sẽ bị xuống cấp.

Không còn sự bóng nhoáng như gương khi mới xuất xưởng, mà thay vào đó lớp áo ấy có điểm xuyết những vết xước li ti, màu sắc và chất lượng sơn của chiếc xe cũng bị xuống cấp trông thấy. Khi các vết xước xuất hiện với tần số ngày càng nhiều, tính chất ngày càng nghiêm trọng như vết xước sâu, dài sẽ làm lớp vỏ xe bị tổn thương nhiều. Lớp kim loại bên trong cũng sẽ nhanh chóng bị oxy hóa. Nếu không được khắc phục kịp thời, các vết xước sẽ bị rỉ rồi loang rộng ra.

Sơn vỏ xe ô tô

Để xế cưng của bạn giữ được nước sơn lâu hơn thì bạn đừng tiếc công rửa xe thường xuyên. Khi lau rửa xe, nên chú ý không dùng khăn lau khi vỏ còn bám bụi bẩn vì việc này sẽ làm gia tăng sự xước cho xe hơn. Chỉ nên lau khi đã rửa sạch, giúp lau khô nước. Khi rửa xe, dùng súng phụt nước áp suất cao để làm sạch trôi các vết bẩn bám trên vỏ xe. Lựa chọn hóa chất chuyên dụng, có như vậy mới đảm bảo an toàn và giữ được chất lượng của lớp sơn vỏ xe.

Đồng thời, giữ cho nước sơn xe được bền, đẹp thì bạn nên để xe ở các gara ô tô. Nếu để xe ngoài trời thì nên chọn nơi thoáng mát, có mái che, tránh các gốc cây vì chất thải của chim và một số loại côn trùng sẽ làm hư hại tới lớp vỏ sơn xe của bạn. Trong trường hợp bất đắc dĩ mà bạn không tìm được chỗ để xe thích hợp khác thì cần có biện pháp che chắn cẩn thận. Ngoài ra, khi bạn tiến hành sơn lại xe ô tô của mình, bạn cần đặc biệt lưu ý lựa chọn loại sơn chất lượng có thương hiệu, các địa điểm sơn uy tín. kiểm tra kỹ trước khi rời đi.

5. Lốp xe

Trong các sự cố xảy ra do bộ phận của xe bị hư hỏng thì nổ lốp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp này hầu hết được lý giải do lốp xe quá mòn và cũ dẫn đến việc lốp chịu “giới hạn tải trọng cực đại” phải hoạt động hết công suất, bị mài mòn nhiều, ma sát với mặt đường nhiều nên dẫn đến hiện tượng quá nhiệt rồi phát nổ.

Lốp xe

Để phòng tránh các sự cố này, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta rằng, ngoài việc sử dụng lốp xe có chất lượng tốt và sau 1 năm sử dụng phải kiểm tra lốp định kỳ mỗi năm 1 lần thì việc bảo dưỡng và phục hồi lốp cao su là rất quan trọng.

Theo Carmudi Việt Nam

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ