4 lỗi thường gặp khi đi qua trạm thu phí
1. Ô tô đi vào làn xe máy để né “phí”
Nhiều làn đường dành cho xe máy được thiết kế rộng rãi và không có nhân viên đứng soát. Vì vậy nhiều xe ô tô lợi dụng sơ hở để đi qua làn xe máy để không phải nộp phí, đây là hành vi vi phạm pháp luật có mức xử phạt rất cao. Cụ thể được quy định tại Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:
- Người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường: Phạt 200.000 - 400.000 đồng (căn cứ điểm a khoản 1);
- Người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định: Phạt 03 - 05 triệu đồng (căn cứ điểm đ khoản 5);
- Người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông: Phạt 03 - 05 triệu đồng (căn cứ điểm b khoản 5).
Ngoài ra, theo khoản 11 Điều này, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng, đặc biệt, nếu gây tai nạn có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.
Tài xế có thể chịu tổng mức phí phạt lên đến 10,4 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe lên đến bốn tháng.
2. Xe không dán thẻ thu phí nhưng đi vào làn thu phí tự động
Làn thu phí không dừng ETC viết tắt của Electronic Toll Collection là trạm thu phí không dừng trên các trục đường quốc lộ cao tốc bằng việc áp dụng công nghệ hiện đại. Làn này được thiết kế giúp tiết kiệm thời gian và tránh ùn tắc phương tiện tham gia giao thông.
Tuy nhiên một số người lái đi qua làn ETC nhưng tài khoản không có chức năng thanh toán tự động hoặc không đủ tiền. Nếu bị phát hiện, mức phí phạt áp dụng cho tài xế được quy định cụ thể tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019 như sau:
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí;
Ngoài ra, tài xế còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Điều này sẽ gây bất lợi rất lớn cho tài xế, đặc biệt là những lái xe kinh doanh vận tải. Vì thế, tuyệt đối không nên vi phạm lỗi này.
3. Dừng đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí
Nhằm tránh việc ùn tắc giao thông bởi sự tham gia của rất nhiều phương tiện, các trạm BOT đã thiết lập quy định về việc không dừng đỗ xe quá 5 phút tại trạm BOT. Biển báo “Cấm dừng xe quá 05 phút” được đặt cách trạm BOT 50 m. Theo đó, nếu người lái xe dừng quá lâu, vượt mức thời gian cho phép có thể bị xử phạt hành chính theo một trong các lỗi sau:
- Phạt 01 - 02 triệu đồng: Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông (điểm đ khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019);
- Phạt 03 - 05 triệu đồng: Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông (điểm b khoản 5 Nghị định 100/2019).
Đặc biệt, trường hợp người điều khiển xe ô tô cố ý dừng, đỗ phương tiện cản trở, gây ách tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng còn bị xử lý trách nhiệm hình sự về Tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
4. Không đảm bảo khoảng cách giữa các xe
Khi điều khiển phương tiện tham gia đường bộ, người điều khiển phương tiện cần giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước của mình để đảm bảo an toàn và tránh va chạm giữa các xe khi đi dừng, đỗ tại các trạm thu phí. Biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”được đặt tại vị trí dễ dàng quan sát nhất.
Cự ly tối thiểu không giống nhau đối với tất cả các trạm thu phí nhưng thường là 8 m. Nếu tài xế không duy trì đúng khoảng cách an toàn này sẽ phải đóng phí phạt với mức phí từ 800.000 - 1.000.000 triệu đồng tại Điều 1 khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!